ตัวแบบ ( Model ) ของห้องเรียนแบบกลับด้าน
การจัดการเรียนการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน
( Flipped Classroom ) ซึ่งเป็นนวัตกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ การสร้างผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้แบบรอบด้านหรือ
Mastery Learning นั้น จะมีองค์ประกอบสำคัญที่เกิดขึ้น 4 องค์ประกอบที่เป็นวัฏจักร ( Cycle ) หมุนเวียนกันอย่างเป็นระบบซึ่ง
องค์ประกอบทั้ง 4 ที่เกิดขึ้นได้แก่
1. การกำหนดยุทธวิธีเพิ่มพูนประสบการณ์
( Experiential Engagement ) โดยมีครูผู้สอนเป็น ผู้ชี้แนะวิธีการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนเพื่อเรียนเนื้อหาโดยอาศัย
วิธีการที่หลากหลายทั้งการใช้ กิจกรรมที่กำหนดขึ้นเอง เกม สถานการณ์จำลอง
สื่อปฏิสัมพันธ์ การทดลอง หรืองานด้าน ศิลปะแขนงต่างๆ
2. การสืบค้นเพื่อให้เกิดมโนทัศน์รวบยอด
( Concept Exploration ) โดยครูผู้สอนเป็นผู้คอย
ชี้แนะให้กับผู้เรียนจากสื่อหรือกิจกรรมหลายประเภท เช่น สื่อประเภทวิดีโอบันทึกการบรรยาย
การใช้สื่อบันทึกเสียงประเภท Podcasts การใช้สื่อ Websites หรือสื่อออนไลน์ Chats
3. การสร้างองค์ความรู้อย่างมีความหมาย
( Meaning Making ) โดยผู้เรียนเป็นผู้บูรณาการสร้างทักษะองค์ความรู้จากสื่อที่ได้รับจากการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างกระดานความรู้อิเล็กทรอนิกส์ ( Blogs
) การใช้แบบทดสอบ ( Tests ) การใช้สื่อสังคมออนไลน์และกระดาน
สำหรับอภิปรายแบบออนไลน์( Social Networking & Discussion Boards )
4. การสาธิตและประยุกต์ใช้ ( Demonstration
& Application ) เป็นการสร้างองค์ความรู้โดย ผู้เรียนเองในเชิงสร้างสรรค์
โดยการจัดทำเป็นโครงงาน ( Project ) และผ่านกระบวนการนำเสนอผลงาน ( Presentations ) ที่เกิดจากการรังสรรค์งานเหล่านั้น
Model หรือตัวแบบของการจัดกิกรรมการเรียนการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน ( The Flipped Classroom ) ที่กล่าวไว้ในเบื้องต้นนั้น
สามารถกำหนดเป็นภาพเชิงกราฟิกดังต่อไปนี้
ภาพโมเดลห้องเรียนแบบกลับด้าน
( Flipped Classroom Model )
แหล่งที่มา : https://www.gotoknow.org/posts/548870
https://ileighanne.wordpress.com/2013/01/28/learning-cycles-of-the-flipped-classroom/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น